Công cụ thay thế thẻ sổ và thẻ giấy
VssID – Bảo hiểm xã hội (BHXH) số là một sản phẩm thuộc hệ sinh thái chuyển đổi số phục vụ người dân của ngành BHXH Việt Nam, hiện cung cấp các tiện ích, thông tin thiết yếu như: theo dõi quá trình tham gia, lịch sử thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT; tra cứu các thông tin: mã số BHXH, cơ quan BHXH, cơ sở khám chữa bệnh BHYT và các điểm thu, đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; dịch vụ hỗ trợ 24/7 (hệ thống phản ánh kiến nghị tại chuyên trang “BHXH với người dân và doanh nghiệp” tại địa chỉ web: baohiemxahoi.gov.vn, Tổng đài hỗ trợ khách hàng 1900.9068, hỗ trợ qua thư điện tử, cùng ngân hàng các câu hỏi thường gặp)…
Theo BHXH Việt Nam, sử dụng ứng dụng VssID, người dùng còn có thể thực hiện vai trò giám sát nghĩa vụ đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động của người sử dụng lao động, góp phần công khai, minh bạch thông tin và hạn chế tình trạng nợ đóng, trốn đóng Bảo hiểm xã hội, BHYT, BHTN cho người lao động của các đơn vị, doanh nghiệp.
Cụ thể, VssID sẽ cung cấp các thông tin về: thẻ BHYT; quá trình tham gia (BHXH, BHTN, BH tai nạn lao động – bệnh nghề nghiệp, BHYT); thông tin hưởng (các chế độ một lần: ốm đau, thai sản, tai nạn lao động – bệnh nghề nghiệp); sổ khám chữa bệnh (lưu ý: tiện ích chỉ cung cấp lịch sử KCB BHYT của người tham gia từ năm 2017 – thời điểm BHXH Việt Nam và các cơ sở KCB BHYT chính thức liên thông dữ liệu KCB BHYT của người tham gia trên Hệ thống Thông tin giám định BHYT- đến nay);….
Đồng thời, cung cấp các tiện ích tra cứu: mã số BHXH; cơ quan BHXH; cơ sở KCB ký hợp đồng KCB BHYT; cơ sở KCB cấp giấy nghỉ hưởng chế độ BHXH; đơn vị tham gia BHXH; điểm thu, đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình… Hỗ trợ tư vấn trực tuyến 24/7 (Tổng đài hỗ trợ 1900.9068, E-mail, câu hỏi thường gặp) để kịp thời giải đáp, tư vấn, hỗ trợ các câu hỏi, băn khoăn, thắc mắc về BHXH, BHYT, BHTN cho người dân.
Ngoài ra, VssID cũng cung cấp các tin tức hoạt động Ngành BHXH; các video về chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN… để giúp người dân hiểu rõ hơn về lợi ích, quyền lợi được hưởng, cũng như cách thức khi tham gia BHXH, BHYT. Hướng tới tích hợp tiện ích: thẻ BHYT, sổ BHXH điện tử thay thế sổ và thẻ giấy; dịch vụ công; thanh toán trực tuyến…. trong thời gian tới.
Đồng thời, ứng dụng VssID còn là một kênh truyền thông trực tiếp đến người sử dụng, cung cấp đầy đủ, kịp thời các thông tin về chính sách BHXH, BHYT, BHTN để người sử dụng thấy được giá trị nhân văn của các chính sách an sinh của Đảng và Nhà nước.
Người sử dụng yên tâm vì được bảo mật thông tin
Vấn đề bảo mật thông tin cho người tham gia luôn được BHXH Việt Nam đặt ưu tiên hàng đầu trong quá trình xây dựng ứng dụng VssID – Bảo hiểm xã hội số. Ứng dụng này sẽ cung cấp các thông tin cá nhân có tính bảo mật cao (như: Thông tin về thẻ BHYT; quá trình tham gia, thụ hưởng chế độ BHXH, BHYT, BHTN; lịch sử KCB BHYT…), chỉ có chủ tài khoản mới có thể tra cứu, khai thác các dữ liệu tham gia BHXH, BHYT, BHTN của bản thân.
Đồng thời, BHXH Việt Nam tiến tới tích hợp các dịch vụ công, dịch vụ thanh toán trực tuyến dành cho cá nhân trên ứng dụng,… nên muốn sử dụng ứng dụng, yêu cầu bắt buộc người dùng phải có tài khoản giao dịch điện tử với cơ quan BHXH (được xác thực tương tự như khi đăng ký sử dụng tài khoản Internet banking với ngân hàng) là vì mục đích bảo vệ an toàn thông tin cá nhân của người dùng.
Trong quá trình đăng nhập, sử dụng ứng dụng VssID – Bảo hiểm xã hội số, nếu gặp phải các vướng mắc hoặc cần làm rõ các thông tin được cung cấp trên ứng dụng, người dùng có thể liên hệ với Tổng đài hỗ trợ khách hàng của BHXH Việt Nam 1900.9068 để được hỗ trợ, giải đáp và hướng dẫn cụ thể.
Ông Nguyễn Thế Mạnh, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam khẳng định, việc triển khai ứng dụng VssID là một bước đi quan trọng, thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam như tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; góp phần thực hiện những nhiệm vụ được giao trong Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về cải cách chính sách BHXH.
Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh cho biết, những ngày qua, tình trạng bão lũ tại các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên đã gây thiệt nghiêm trọng về người và tài sản, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống, sinh hoạt của hàng triệu người dân.
Để kịp thời tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tại 10 tỉnh (gồm: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Kon Tum) chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của bão, lũ, được sự thống nhất và ủng hộ của Bộ Y tế, BHXH Việt Nam đã và đang phối hợp với Bộ Y tế triển khai thực hiện thí điểm việc người dân tại 10 tỉnh nêu trên, sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trong ứng dụng VssID – BHXH số của BHXH Việt Nam trên điện thoại thông minh thay thế thẻ BHYT giấy để khám chữa bệnh tại các cở sở khám chữa bệnh BHYT.
“Giải pháp này của BHXH Việt Nam là việc làm có ý nghĩa thiết thực với bà con vùng lũ, trong bối cảnh đa phần thẻ BHYT bằng giấy của bà con có thể bị lũ cuốn trôi hoặc bị mất, hỏng, thất lạc”, ông Nguyễn Thế Mạnh nhấn mạnh.
Trong thời gian tới, BHXH Việt Nam sẽ tiếp tục nghiên cứu và triển khai tích hợp các dịch vụ công, tiện ích thanh toán trực tuyến dành cho cá nhân trên ứng dụng VssID – Bảo hiểm xã hội số để đảm bảo người dân có thể thực hiện các giao dịch với cơ quan BHXH tại bất cứ đâu và bất kỳ lúc nào.
Text: Kchannel – Source: baochinhphu.vn – Hình: Internet