Khủng hoảng thời Covid-19 thức tỉnh phụ nữ 30 lên kế hoạch tu dưỡng năng lực bản thân

Người ta nói “tam thập nhi lập” nghĩa là 30 tuổi, lập thân, lập nghiệp, lập thất. Đây chính là độ tuổi vẫn thường được nhiều người gọi là cột mốc 1/3 cuộc đời. Khi đã bước qua 30, chúng ta không còn quá trẻ để ngông cuồng và theo đuổi tự do tự tại nhưng cũng không quá đủ để đạt được đỉnh cao sự nghiệp.

Đây là lúc chúng ta phải có cho mình một vị trí nhất định, sẵn sàng cho những kế hoạch tương lai cao hơn. Thế nhưng, năm 2021, khi những con người của thế hệ 9X đang dần bước qua ngưỡng tuổi 30, vẫn còn rất nhiều người còn đang hoang mang bởi không nắm trong tay bất kì điều gì: nhà cửa, xe cộ, tài khoản tiết kiệm, hay thậm chí là cả người yêu.

Trong xã hội hiện đại ngày nay, việc một người đã thật sự được gọi là thành công hay không quả thực rất khó nói. Bởi xã hội đang phát triển quá nhanh, vật giá đang ngày càng tăng cao một cách nhanh chóng, lương tháng cũng vì thế mà không thể nào đuổi kịp tốc độ leo thang của vật giá. Vì vậy, 30 tuổi không có tài khoản tiết kiệm hay thậm chí là nợ nần cũng là chuyện quá đỗi bình thường đối với nhiều người.

Nếu một ngày của tuổi 30, bạn tỉnh giấc và nhìn thấy bạn bè xung quanh mình ai cũng đều đã ổn định, hạnh phúc với cuộc sống của họ. Người thì vừa thăng chức, người thì kinh doanh riêng hay đã có cho mình nhà, xe đầy đủ. Trong khi đó, bản thân vẫn còn loay hoay với công việc mưu sinh và chẳng có cho mình một khoản tiết kiệm nào. Thậm chí, mỗi ngày phải đối mặt với câu hỏi “Thật ra điều mình muốn làm nhất là gì, mình đã cống hiến cho công việc này bao lâu nay nhưng tại sao chẳng được tôn trọng, mình phải chịu đựng việc này đến bao giờ. 10 năm đi làm, tại sao lại chẳng có được thành tựu gì?”.

Nguyên nhân là gì?

Nguyên nhân đầu tiên dẫn đến việc này, có lẽ chính là thái độ mập mờ, không có định hướng rõ ràng của bản thân. Bạn luôn muốn bản thân thành công hơn, giàu có hơn nhưng lại không có mục tiêu cụ thể để biến nó thành hiện thực. Khi thế giới đang ngày càng thay đổi, việc lười suy nghĩ, lười sáng tạo, lười thay đổi tư duy sẽ khiến bạn dậm chân tại chỗ và thụt lùi so với những người đồng trang lứa.

Nguyên nhân thứ hai có lẽ cũng là một nguyên nhân khá khách quan và đáng để suy ngẫm, bởi lẽ đây cũng hoàn toàn không phải là lỗi lầm hay một điều sai trái. Bởi, ở giai đoạn 25-30 tuổi, khi chúng ta dần sống tự lập và có kinh tế vững vàng, chúng ta tiêu xài những đồng tiền do chính mình làm ra mà chưa hề có những ràng buộc về gia đình, con cái với suy nghĩ: “Tiền của mình làm ra thì mình thụ hưởng”. Vậy nên, điều này đã khiến chúng ta quên đi việc tích lũy riêng cho mình một khoản tiết kiệm cần thiết cho tương lai.

Và nguyên nhân tiếp theo mà rất nhiều người gặp phải, đó chính là tâm lý muốn ổn định quá sớm và sợ thay đổi, đặc biệt là ở phụ nữ. Bởi có rất nhiều người đang lầm tưởng về khái niệm “kinh nghiệm làm việc”. Với những người đã trải qua 10 năm làm việc nhưng chỉ ở những vị trí giống nhau, những công việc giống nhau lặp đi lặp lại không thay đổi, họ thường lầm tưởng về việc có thể sử dụng những kinh nghiệm và kiến thức đã có áp dụng từ công ty cũ sang công ty mới mà không có sự điều chỉnh, bổ sung và trao dồi kiến thức.

Việc này đã dẫn đến những hệ quả không nhỏ bằng chứng là trong thời kỳ dịch bệnh Covid-19 như hiện nay, có khá nhiều người đã phải mất việc và bị thuyên chuyển công việc liên tục do bị đảo thải bất đắc dĩ. Thậm chí có những người phải đối mặt với việc không tìm được công việc thích hợp. Điều này một phần là do sự lầm tưởng kinh nghiệm chính là số năm làm việc của một số người, dẫn đến việc họ luôn muốn bám trụ ở một công ty thật lâu để có cho mình số năm kinh nghiệm thật nhiều, mà ngại bước ra ngoài để trải nghiệm những thử thách mới hơn.

Đây là những chướng ngại chủ yếu đã khiến phái nữ bỏ qua nhiều cơ hội để bứt phá trước năm 30 tuổi và hậu quả là khi đã chạm mốc 30 và hơn thế, chúng ta vẫn chưa có gì khiến chúng ta có thể tự hào.

Hãy hành động ngay trước khi quá muộn

Working mom using mobile phone at home

Ở tuổi 30, không còn sớm nhưng cũng không hẳn là quá muộn để chúng ta thay đổi, đặc biệt là phụ nữ. Bởi phụ nữ trên 30 chính là những người dễ bị xã hội đào thải vì chuyện gia đình, vì con cái và vì tuổi tác, nhan sắc, sức khỏe trì trệ.

Nghiêm túc xem xét lại bản thân

Trước năm 30, chúng ta đã là một phần của xã hội, nếu nói vẫn chưa có một chút kinh nghiệm nào về cuộc sống thì thật sự phải xem xét lại nguyên nhân từ chính mình.

Dù hiện tại vẫn chưa có tài khoản tiết kiệm nào, cũng không sao, điều chúng ta có là trải nghiệm trong quá khứ, tất cả đều dạy cho chúng ta những đạo lý quý báu để ứng phó với những thử thách không ngừng ập tới trong tương lai.

Related Post

Trau dồi và phát triển bản thân

Với sự phát triển nhanh như vũ bão của xã hội, phụ nữ chúng ta cần phải liên tục trau dồi kỹ năng mới như ngoại ngữ, đăng ký tham gia những  khóa học chuyên môn, kỹ năng mềm như MC, thuyết trình trước đám đông hay nếu bạn có năng khiếu về nghệ thuật có thể học cắm hoa, vẽ tranh, may vá, nấu ăn…để mỗi năm năng lực làm việc của bản thân đều được nâng cao hơn và phát huy được sở trường cá nhân cho những dự định trong tương lai.

Khác với độ tuổi mới ra trường, trải qua nhiều năm, chúng ta đã có kinh nghiệm, kiến thức chuyên môn nhất định. Vậy nên, nghiêm túc suy ngẫm về công việc hiện tại là điều rất cần thiết với những ai đã ở tuổi 30. Nếu không muốn phải hối hận hay tiếc nuối điều gì ở những năm 40, thì ngay trước khi quá muộn, bạn cần thay đổi suy nghĩ, tư duy của mình, xác lập lại mục tiêu công việc và nỗ lực đạt được những mục tiêu đó bằng cách không ngừng trau dồi, học hỏi kinh nghiệm, kỹ năng, mở rộng các mối quan hệ. Bởi vốn dĩ, cuộc đời chỉ thay đổi khi chính bạn thay đổi.

Đừng bao giờ đặt ra ranh giới cho bản thân

30 tuổi rồi, nỗ lực nữa có còn kịp không?

30 tuổi rồi, không thể nào học thêm được nữa?

30 tuổi rồi, sắp phải có gia đình và sinh con thì còn thời gian đâu để lập nghiệp?

Rất nhiều câu hỏi luôn khiến phụ nữ chúng ta phải lo lắng và hoang mang. Nhưng những câu nói như vậy, đã khiến chúng ta tự giới hạn chính bản thân mình. Bởi, đời người trước giờ không có cái gọi là quá muộn để bắt đầu, đối với người có ước mơ mỗi một giai đoạn cuộc đời đều có những khả năng vô hạn khác nhau, điều quan trọng chính là thay đổi quan niệm, “bây giờ” luôn luôn là cơ hội tốt nhất.

Kiên trì với giấc mơ

Thay vì dành thời gian để lo lắng, hoang mang vì không biết tương lai sẽ thế nào? Chúng ta hãy dành thời gian để bắt đầu ngay mục tiêu mới, kế hoạch mới dù là nhỏ nhất như: bắt đầu thay đổi thói quen dậy sớm hơn, chọn một môn thể thao luyện tập, mỗi tuần đọc một quyển sách, đăng ký khóa học ngoại ngữ, tham gia các lớp học marketing…

Đời người là một con đường dài, 30 tuổi mới chỉ là bắt đầu, bất luận quá khứ ra sao, cũng không nên buông bỏ hiện tại hay đánh mất tương lai. Hãy dành thời gian bồi dưỡng bản thân, tập thói quen kiên trì với tất cả mọi việc, không quá dễ dãi với bản thân và không bao giờ từ bỏ, có như vậy mới có thể chạm tay đến đích.

Lời kết

Hãy nắm bắt thời gian tốt để bứt phá cuộc đời mình. Nếu đang hoang mang về tuổi 30 của mình, ngay bây giờ, hãy nghiêm túc suy nghĩ về công việc, định hướng và mục tiêu của mình. Công việc hiện tại có mang đến cho bạn cơ hội để thăng tiến hay không? Kỹ năng hiện tại có phải là bệ phóng để bạn đạt được thành công như mong muốn hay không? Bản thân cần phải học thêm những gì để không ngừng phát triển?

Hi vọng rằng, chúng ta ở tuổi 30+ vẫn sẽ có một cuộc sống tươi đẹp và hạnh phúc và quan trọng nhất là phát triển bản thân ưu tú hơn nhé!

Text: Kchannel – Source: baomoi.com.vn

vyvan

Recent Posts

SEARA Sports Systems tài trợ cuộc đua Everest Marathon 2024

SEARA hợp tác CORE Health and Fitness xây dựng trung tâm thể thao dành cho…

1 ngày ago

Phong cách sống tận hưởng đúng chất “chill” của người Ý

Không chỉ nổi tiếng về thời trang, kiến trúc hay ẩm thực mà phong cách…

2 tháng ago

Căn hộ tầng cao được “săn đón”

Bên cạnh tiêu chí về mức giá, vị trí, tiện ích… thì lựa chọn căn…

2 tháng ago