Categories: PhimPhim Việt

Những khó khăn của phim Việt khi chọn bối cảnh nước ngoài

Những năm gần đây, nhằm tạo sự thu hút cho các tác phẩm phim ảnh ngày càng có nhiều ekip từ phim truyền hình cho đến điện ảnh lựa chọn bối cảnh quay tại nước ngoài. Đây cũng là cách tạo ấn tượng cho khán giả, với hy vọng mang đến sự chỉn chu đồng thời tạo nên nét tươi mới cho mỗi sản phẩm.

Khó khăn về bối cảnh quay – chi phí

Với dòng phim truyền hình, khán giả trong nước từng khá ấn tượng với những cảnh quay ở Hàn Quốc trong phim “Tuổi Thanh Xuân” 1 và 2, Bí Mật Tam Giác Vàng quay tại Lào – Thái Lan, series phim Trở Về  được quay tại Lào, Thái Lan, Campuchia…

Hầu hết các đạo diễn chia sẻ, việc quay phim ở nước ngoài vất vả và tốn kém, cả về ngôn ngữ lẫn sinh hoạt, ăn uống, di chuyển đều phải tính toán kỹ.

Một số trường hợp khó khăn có thể kể đến là trường hợp của đoàn làm phim Dạ Cổ Hoài Lang. Để sang Canada ghi hình tuyết rơi, đoàn phim đợi suốt một tuần mà tuyết không xuất hiện đành phải quay về. Hay để chuẩn bị cho những cảnh quay ở Thái Lan của phim Thầu Chín Xiêm, nhà sản xuất – đạo diễn Bùi Tuấn Dũng, biên kịch Đinh Thiên Phúc, quay phim… đã cất công sang Thái tìm hiểu, khảo sát thực tế hàng tháng trời nhưng cuối cùng với tình trạng bất ổn ở Thái Lan nên ý tưởng thực hiện các bối cảnh cần tìm gần như phá sản!

Tuy vậy để mang đến sự chân thật cho người xem, nhiều nhà làm phim đã chấp nhận mạo hiểm và tốn kém để có được những bối cảnh ưng ý. Do vậy nhiều phim Việt có bối cảnh quay ở nước ngoài đã nhận được phản hồi tích cực từ khán giả, mang lại hướng đi mới mẻ cho điện ảnh nước nhà.

Năm 2017, Dạ Cổ Hoài Lang dù không tạo được “cơn sốt” như mong đợi nhưng khán giả cũng được “mãn nhãn” trước những cảnh quay được thực hiện tại Mỹ và Canada. Hay bộ phim Tết “Đích Tôn Độc Đắc”, cũng có không ít các cảnh quay được thực hiện tại Mỹ, những cảnh quay ở Đức trong phim “Quyên”, cảnh quay tại Ấn Độ trong “Duyên Trần Thoát Tục”, cảnh quay ở Mỹ trong “Âm Mưu Giày Gót Nhọn”… Ngoài ra còn có những tác phẩm với cảnh quay tuyệt đẹp đã mang đến nhiều cảm xúc cho người xem:

Giấc Mơ Mỹ

Bộ phim phần lớn được quay tại Mỹ với 60% bối cảnh ở các địa danh nổi tiếng của 15 thành phố lớn thuộc bang California cũng như một số cảnh đẹp tại Việt Nam. Nhà sản xuất đã không ngại đầu tư những bối cảnh sang trọng và hoành tráng như: du thuyền 5 sao, máy bay trực thăng cũng như một đoàn xe mô-tô phân khối lớn để thực hiện những cảnh quay góp phần tạo nên sự hấp dẫn và sinh động cho phim. Điều này đã tạo nên những khung hình tuyệt đẹp, chuẩn và chất, tạo thành một bức tranh tráng lệ trải dài qua nhiều bối cảnh khác nhau từ những đường phố đông đúc, khu ngoại ô với những cánh đồng rợp vàng, những con đường chạy dài tít tắp…

Không chỉ đơn thuần là để có những khung hình đẹp, việc quay ở Mỹ còn góp phần quan trọng vào truyền tải mục đích mà bộ phim hướng đến đó là những khác biệt về văn hóa, sắc tộc, sự kỳ thị, khó khăn… đối với người Việt khi quyết định đặt chân lên xứ sở Cờ Hoa.

Dạ Cổ Hoài Lang

Related Post

Phim được đạo diễn bởi Nguyễn Quang Dũng, đạo diễn nổi tiếng với hàng loạt bộ phim được giới trẻ yêu thích như “Nụ Hôn Thần Chết”, Giải Cứu Thần Chết”,“Những Nụ Hôn Rực Rỡ”, “Mỹ Nhân Kế”… Đoàn phim đã có nhiều chuyến đi khắp Việt Nam, Canada, từ bờ Đông sang bờ Tây nước Mỹ để chờ đợi tuyết rơi và tìm kiếm bối cảnh suốt 2 năm.

Sự kết hợp độc đáo giữa câu chuyện kinh điển và một phong cách kể chuyện đầy cảm xúc về hai người bạn tha hương đồng thời làm nổi bật được những khác biệt văn hoá Đông – Tây giữa các thế hệ người Việt trong và ngoài nước, bộ phim đã mang đến một câu chuyện cảm động về tình bạn và tình yêu.

Tuổi Thanh Xuân

Là bộ phim hợp tác giữa hai Đài Truyền hình của hai Quốc gia Việt Nam – Hàn Quốc nên dù là bộ phim dài tập,”Tuổi Thanh Xuân” có tới phân nửa những cảnh quay được thực hiện ở xứ sở Kim Chi.

Bộ phim được phối hợp thực hiện bởi hai đạo diễn trẻ Việt Nam là Nguyễn Khải Anh và Bùi Tiến Huy cùng với đạo diễn người Hàn Quốc Myung Hyun Woo. Bộ phim còn quy tụ dàn diễn viên được yêu thích ở cả Việt Nam và Hàn Quốc như Nhã Phương, Kang Tae-oh, Hồng Đăng, Kim Tuyến, Shin Jae Ha và một số gương mặt tên tuổi khác.

Tuổi Thanh Xuân kể về những hoài bão, ước mơ, kỷ niệm về tình bạn, tình yêu và cả tình người của những người trẻ Việt Nam đang sinh sống và học tập tại Hàn Quốc.

Những khung cảnh đẹp như mơ mà khán giả thường xuyên bắt gặp trong những bộ phim truyền hình Hàn Quốc cũng đã xuất hiện trong “Tuổi Thanh Xuân”, điều này đã tạo nên sức hút khá lớn cho người xem. Sự hợp tác này cũng góp phần không nhỏ vào việc phổ biến văn hoá và thu hút du lịch giữa 2 nước Việt Nam – Hàn Quốc.

Ngoài ra còn có rất nhiều những bộ phim khác đã sử dụng bối cảnh ở khắp nơi trên thế giới. Nhưng dù là ở đâu thì sự mới lạ về cảnh sắc, cuộc sống, sinh hoạt của con người ở những bộ phim này thực sự mang lại một làn gió mới cho phim Việt, góp phần vào sự thành công của mỗi bộ phim. Và việc thành công hay không còn dựa vào nội dung kịch bản và tài tạo dựng những bối cảnh xa xôi ấy của mỗi đạo diễn. Để những bối cảnh ấy thực sự là những hình ảnh đắc địa, làm nổi bật nội dung cốt truyện chứ không phải “cưỡi ngựa xem hoa”.

Phim Việt quay ở nước ngoài có thật sự tạo nên thành tích với khán giả hay không, quả thật vẫn cần thêm thời gian để chứng minh. Nhưng dẫu khó khăn, tốn kém thế nào đi nữa, các nhà làm phim trong nước vẫn không ngừng nỗ lực để tạo ra những bối cảnh đẹp và cả nội dung chât lượng để mang đến cho khán giả những tác phẩm tươi mới và hay nhất.

Text: Kchannel – Source: baomoi.com.vn – Ảnh: Internet

admin

Recent Posts

Phong cách sống tận hưởng đúng chất “chill” của người Ý

Không chỉ nổi tiếng về thời trang, kiến trúc hay ẩm thực mà phong cách…

1 tháng ago

Căn hộ tầng cao được “săn đón”

Bên cạnh tiêu chí về mức giá, vị trí, tiện ích… thì lựa chọn căn…

1 tháng ago

Nhà Thiết Kế Bianca Nguyễn Bất Ngờ Tham Gia Universal Woman 2024 Tại Campuchia

Bianca Nguyễn đã được BTC cuộc thi giới thiệu là một đại diện xuất sắc…

1 tháng ago