Giải mã ý nghĩa “ăn chè đậu đỏ thoát ế” vào ngày Thất Tịch 7/7 Âm lịch

Vào ngày Thất Tịch 7/7 (Âm lịch), giới trẻ và đặc biệt là những F.A chọn ăn chè đậu đỏ nhằm cầu mong cho tình duyên suôn sẻ. Vậy ăn chè đậu đỏ trong ngày này có “thoát ế”? Câu trả lời sẽ được giải mã dưới đây!

Hình: Internet

Mỗi năm, cứ đến dịp Thất Tịch (Mùng 7/7 Âm lịch), mọi người lại thi nhau nấu những bát chè đậu đỏ thật thơm ngon để thưởng thức đặc biệt là với những người vẫn còn độc thân. Đây dường như trở thành một thói quen không thể thiếu hàng năm, bởi đối với người đang cầu mong tình duyên thì chè đậu đỏ dường như mang một ý nghĩa tin tưởng vào tương lai cho tình yêu của mình.

Vậy Lễ Thất Tịch là gì? Tại sao ăn đậu đỏ vào ngày này lại có thể “thoát ế”?

Nguồn gốc và ý nghĩa ngày Lễ Thất Tịch

Hình: Internet

Nếu châu Âu có ngày Lễ Tình Nhân Valentine thì ở Đông Nam Á cũng có ngày Thất Tịch 7/7 (Âm lịch). Hai ngày này đều mang ý nghĩa tôn vinh tình yêu và là cơ hội để những người yêu nhau thể hiện tình cảm của mình.

Hình: Internet

Tương truyền, ngày Thất Tịch bắt nguồn từ Truyền thuyết Trung Quốc “Ngưu Lang Chức Nữ”. Chuyện kể về người con gái út của Thiên Hậu – là nàng tiên dệt vải Chức Nữ đã đem lòng yêu mến anh chàng Ngưu Lang – một người chăn trâu nghèo lương thiện. Tuy nhiên với thân phận người và tiên khác biệt, cả hai buộc phải rời xa nhau.

Ngày Chức Nữ về trời, Ngưu Lang lại không thể đuổi theo nàng vì Thiên Hậu đã dùng dòng sông Ngân để ngăn cách cõi tiên và cõi trần. Ngọc Đế vì thương cho tình yêu ngang trái của cả hai nên mỗi năm đã cho phép Ngưu Lang và Chức Nữ được gặp nhau một lần vào mùng 7/7 Âm lịch, từ đó ngày Lễ Thất Tịch ra đời.

Ngày Thất Tịch ở các nước

Hình: Internet

Ở Trung Quốc, đây là một ngày lễ lớn trong năm và còn được gọi là ngày Thất Thư Đản, Khất Xảo Tiết hay ngày Xảo Tịch. Vào ngày này, các cô gái chưa lập gia đình thường sẽ trưng bày các vật dụng nghệ thuật do mình tự tày làm ra và cầu mong sớm tìm gặp hay lấy được ý trung nhân. Ngoài ra, người ta còn dùng bánh Xảo quả để tượng trưng cho món bánh tình yêu tặng nhau trong ngày Thất Tịch.

Còn ở Hàn Quốc, ngày Thất tịch có tên gọi là Chilseok. Trong ngày này người Hàn Quốc sẽ tắm sớm để cầu mong sức khỏe tốt và cùng nhau thưởng thức những món bánh làm từ lúa mì.

Riêng ở Nhật Bản, trong lễ hội Tanabata (tên gọi khác của ngày Lễ Thất Tịch), người ta thường trang trí cành trúc ở khắp nơi kèm theo những lời chúc may mắn để cầu mong cho đường tình duyên được bền chặt và hạnh phúc.

Hình: Internet

Còn ở Việt Nam, tên gọi cổ truyền của ngày Thất Tịch là ngày “Ông Ngâu Bà Ngâu”. Vào ngày này hàng năm, các đôi lứa thường đến chùa làm lễ cầu mong cho tình duyên hoặc cùng nhau ngắm sao Ngưu Lang – Chức Nữ. Ngoài ra, người ta còn nấu cho nhau những món ăn có nguyên liệu từ đậu đỏ như cháo đậu đỏ, sữa đậu đỏ, canh đậu đỏ… đặc biệt là chè đậu đỏ với mong muốn “thoát ế” và tìm được tình yêu viên mãn.

Trào lưu ăn đậu đỏ vào Lễ Thất Tịch

Theo quan niệm của nhiều nước, đậu đỏ vốn được xem là một vật mang lại nhiều may mắn bởi màu đỏ tượng trưng cho sự tốt lành, vui vẻ và hạnh phúc.

Related Post
Hình: Internet

Ngoài ra, “Hồng đậu” khi đọc cùng âm “hóng-dòu” thì lại giống với loại đậu đỏ, vì vậy nó được người ta chọn để ăn vào ngày Thất Tịch nhằm cầu chúc nhiều điều tốt lành cho tình yêu đôi lứa.

Vào năm 2001, chủ tịch tập đoàn Hồng Đậu là Chu Diệu Đình cũng đã quyết định tổ chức event đặc biệt có tên “Thất Tịch – Hồng Đậu Tương Tư Tiết” sau này đổi thành “Hồng Đậu Thất Tịch Tiết” vào ngày Thất Tịch để tôn vinh tình yêu.

Sau đó, vào năm 2019 có khá nhiều người nổi tiếng trên mạng xã hội đã đăng tải những status liên quan đến việc ăn đậu đỏ vào ngày Thất Tịch để cầu duyên và trào lưu này đã tạo ra một sức ảnh hưởng không nhỏ ở cả Trung Quốc và lan tỏa đến các nước trong khu vực trong đó có cả Việt Nam. Từ đó, trào lưu ăn chè đậu đỏ vào Lễ Thất Tịch nổi lên và được giới trẻ hưởng ứng một cách mạnh mẽ tới tận hôm nay.

Và dẫu việc ăn đậu đỏ để “thoát ế” có thành sự thật hay không thì chè đậu đỏ vẫn là một món ăn vô cùng tốt cho sức khỏe và đều được mọi người yêu thích.

Hình: Internet

Vì thế vào ngày Thất Tịch 7/7 (Âm lịch), hãy thưởng thức một chén chè đậu đỏ thật béo bùi và cùng chia sẻ với những người xung quanh vì biết đâu bạn vừa ăn ngon lại vừa có thể may mắn tìm được một “nửa kia” của mình thì sao?

Text: Kchannel – Source: laodong.vn

Có thể bạn quan tâm!

4 thói quen hàng ngày từ các tỷ phú thế giới mà bạn nên học hỏi

Trương Hàm Vận phim giả tình thật cùng đàn em Đồng Mộng Thực

Thành Nghị hóa Đế quân tóc trắng yêu si mê Dương Tử trong Trầm Vụn Hương Phai

Cách nấu bún bò cực ngon theo công thức đặc trưng 3 miền Bắc – Trung – Nam

Tự làm siro mận Hà Nội cực đơn giản tại nhà

vyvan

Recent Posts

Giải Pháp Không Gian Thông Minh Của Căn Hộ Hi-Ceiling

Lần đầu tiên trên thị trường xuất hiện dòng sản phẩm căn hộ Hi-ceiling với…

1 giờ ago

SEARA Sports Systems tài trợ cuộc đua Everest Marathon 2024

SEARA hợp tác CORE Health and Fitness xây dựng trung tâm thể thao dành cho…

1 tuần ago

Phong cách sống tận hưởng đúng chất “chill” của người Ý

Không chỉ nổi tiếng về thời trang, kiến trúc hay ẩm thực mà phong cách…

2 tháng ago