Hồng Kông lần thứ 3 liên tiếp đứng đầu trong BXH “Những thành phố đắt đỏ nhất thế giới”

Theo Khảo sát của The Economist cho thấy Hong Kong (Trung Quốc), Paris (Pháp) và Zurich (Thụy Sĩ) đang dẫn đầu trong bảng xếp hạng các đô thị đắt đỏ. Theo đó, đây là năm thứ 3 liên tiếp Hong Kong đứng đầu danh sách này.

Bảng xếp hạng được The Economist Intelligence Unit (EIU) thuộc The Economist tổng hợp là một phần của Khảo sát Chi phí Sinh hoạt Toàn cầu năm 2020. Cuộc khảo sát trên được thực hiện lần thứ 2 trong năm nay nhằm xem xét tác động của Covid-19 đối với giá cả và thu nhập toàn cầu.

Các nhà nghiên cứu khảo sát giá của 138 sản phẩm – dịch vụ, bao gồm đồ ăn, thức uống, quần áo, đồ dùng gia đình và các sản phẩm thiết yếu khác ở khoảng 130 thành phố trên toàn thế giới. Từ đó, bảng xếp hạng các đô thị đắt đỏ nhất và ít tốn kém nhất đã gọi tên những thành phố lớn góp mặt vào danh sách này.

Hong Kong tiếp tục xếp đầu danh sách
Theo tờ này cho biết cùng với Hong Kong, Paris và Zurich từ hạng 5, đều tăng lên vị trí dẫn đầu do sự tăng giá của đồng Euro và Franc Thụy Sĩ so với USD, cũng như sự sụt giảm so sánh trong chi phí sinh hoạt của cả hai thành phố châu Á trước đây đứng đầu bảng.

Xếp sau lần lượt là hai thành phố đó Singapore và Osaka (Nhật Bản), lần lượt tụt xuống vị trí thứ 4 và 5, trong đó Osaka xếp ngang hàng với thành phố Tel Aviv của Israel.

Theo EIU, giá cả ở Singapore đã giảm mạnh do đại dịch kéo theo làn sóng di cư của người lao động nước ngoài. Với việc tổng dân số của thành phố giảm xuống kể từ năm 2003, nhu cầu chi tiêu giảm và giảm phát bắt đầu. Thành phố Osaka cũng có xu hướng tương tự, với giá tiêu dùng đình trệ và chính phủ Nhật Bản trợ cấp các chi phí như giao thông công cộng.

Singapore tụt hạng vì Covid-19
Ở vị trí thứ 7 là thành phố Geneva của Thụy Sĩ, cùng với New York (Mỹ). Xếp thứ 9 là Copenhagen (Đan Mạch) và Los Angeles (Mỹ). Xếp cuối danh sách, cùng với Damascus và Tashkent trong số các thành phố rẻ nhất, là Lusaka ở Zambia và thủ đô Caracas của Venezuela.

EIU nhấn mạnh rằng đại dịch Covid-19 đã tác động đến thói quen chi tiêu trên toàn thế giới. Giá cả của các mặt hàng thiết yếu trở nên ổn định hơn so với những mặt hàng được coi là không thiết yếu.

Người tiêu dùng bắt đầu quan tâm đến giá cả, họ sẽ ưu tiên chi tiêu cho các mặt hàng thiết yếu, giải trí gia đình và truy cập Internet nhanh. Đồng thời, các mặt hàng như quần áo và hoạt động giải trí ngoài trời sẽ tiếp tục đình trệ khi dịch Covid-19 vẫn chưa thể kiểm soát.

Quang Thịnh

 

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC