Bạn đã biết cách bảo vệ làn da trước độc hại từ tia UV trong mùa nắng gắt này?

Thời gian gần đây, thời tiết sang bước vào những ngày oi bức, trời nắng nóng khiến da rất dễ bị tổn thương, bỏng đỏ. Đó là do tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời, tia cực tím (UV), không khí ô nhiễm, đổ mồ hôi nhiều.

Tia UV là gì

Trong thời hiện đại ngày nay, hầu hết mọi người đều đã tự ý thức được việc chăm sóc làn da bằng nhiều cách khác nhau như sử dụng kem chống nắng, chọn trang phục có thể ngăn chặn tác hại của tia UV từ ánh sáng mặt trời. Tia UV là gì và tác hại của nó như thế nào? Những biện pháp nào là tốt nhất để giúp chúng ta ngăn chặn tác hại của tia cực tím? 

Tia UV là gì?

Bí quyết bảo vệ làn da trước độc hại tia UV trong mùa nắng gắt

Tia UV (Ultra Violet) hay còn gọi là tia tử ngoại trong ánh sáng mặt trời có bước sóng ngắn hơn ánh sáng nhìn thấy. Tia UV có 3 loại là tia UVA, UVB và UVC. Tuy nhiên, khi xuyên qua tầng khí quyển, tia UVC đã bị hấp thụ hết, chỉ còn lại UVA và UVB.

UVA thâm nhập vào da, tấn công vào lớp hạ bì sâu nhất của da, là tác nhân chính khiến da bị lão hóa, gây kích ứng, rối loạn sắc tố da. Là loại tia có bước sóng từ 400 – 315nm, có thời gian hoạt động trước 10 giờ sáng và sau 2 giờ chiều chiếm khoảng 99% tổng lượng tia cực tím chiếu xuống mặt đất, từ 10 giờ sáng đến 2 giờ chiều chiếm 95%. Tia UVA có thể xuyên qua mây ,các lớp quần áo mỏng, thậm chí là cả cửa kính xe.

Tia UVB là tia tác dụng trực tiếp lên lớp biểu bì – lớp ngoài cùng của da, làm da dễ bị bỏng nắng và sạm đen, kích thích các hắc tố melanin, sắc tố đỏ và nâu khiến da bị biến màu. Tia này có bước sóng từ 315 – 280nm, hoạt động khoảng trước 10 giờ sáng và sau 2 giờ chiều, chiếm 1% tổng lượng tia cực tím chiếu xuống Trái Đất và từ khoảng 10 giờ sáng đến 2 giờ chiều chiếm 5%.

tia UV

Tia UVB có tác hại lớn nhất vào mùa hè, từ 11 giờ sáng đến 3 giờ chiều. Tuy nhiên, tia UVB không xuyên qua mây, kính nên không gây tổn thương da khi chúng ta ngồi trong bóng râm, hoặc che chắn. 

Tuy nhiên Tia UV cũng có những tác động tích cực

Phong càch sống

Tia UVB giúp kích hoạt vitamin D, điều trị một số bệnh liên quan đến da, định hướng tầm nhìn cho một số loài động vật.

Có tính khử khuẩn rất mạnh, có thể sử dụng khử khuẩn nước và không khí.

Và để bảo vệ và chăm sóc làn da khỏi tia cực tím, bạn cần biết những bí kíp sau

Sử dụng trang phục chống nắng đầy đủ

Bí quyết bảo vệ làn da trước độc hại tia UV trong mùa nắng gắt

Để bảo vệ làn da thì trước hết bạn cần hạn chế việc tiếp xúc trực tiếp với anh nắng đầu tiên. Hãy sử dụng khẩu trang, váy chống nắng, áo khoác, găng tay, vớ với chất liệu và độ dày thích hợp khi ra đường, đặc biệt là từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều. 

Luôn dùng kem chống nắng dưỡng ẩm 

Bí quyết bảo vệ làn da trước độc hại tia UV trong mùa nắng gắt

Có thể nói kem chống nắng là một sản phẩm không thể nào thiếu với tất cả chúng ta. Kem chống nắng chứa nhiều thành phần có khả năng phản chiếu hoặc hấp thụ tia cực tím, sẽ ngăn chặn tia cực tím đi vào trong da, nhờ đó, giảm sự tổn thương từ tia nắng.

Bạn hãy lựa chọn những loại kem phù hợp cho da, có PA +++ cao và sử dụng kem chống nắng hàng ngày trước khi tiếp xúc với nắng khoảng 15 – 20 phút.

Cung cấp nước cho cơ thể

Uống nước đúng cách

Bình thường, bạn cần bổ sung khoảng 2-3 lít nước mỗi ngày để đảm bảo đủ lượng nước cho cơ thể. Nhưng trời càng nóng, cơ thể càng mất nhiều nước, bạn hãy tập thói quen uống nước nửa giờ/lần và không đợi đến khi thấy khát mới uống.

Cung cấp độ ẩm cho da

Chăm sóc da ngày hè

Để cung cấp đủ độ ẩm cho da, bạn có thể sử dụng thêm xịt khoáng hoặc các loại mặt nạ cấp ẩm từ 2 – 3 lần/tuần hoặc sử dụng các loại mặt nạ tự nhiên như mặt nạ dưa leo, mặt nạ sữa chua, sữa tươi – trứng gà.

Hạn chế sử dụng máy lạnh

Bảo vệ da cô nàng công sở

Với những người làm việc văn phòng, việc ngồi cả ngày trong phòng điều hòa chính là một trong những nguyên nhân khiến da bị mất nước. Vì thế hãy hạn chế tối đa việc ngồi máy lạnh quá lâu, thay vào đó, bạn có thể sử dụng thiết bị làm mát thân thiện với môi trường và có nguyên lý hoạt động không gây khô da.

Thực phẩm tốt cho da 

Thực phẩm tốt cho da

Ngoài việc sử dụng các biện pháp bảo vệ bên ngoài, bạn cũng nên bổ sung các chất cần thiết từ bên trong bằng chế độ ăn uống lành mạnh. Có thể kể đến như:

Cam, Chanh và các loại trái cây thuộc họ cam quýt bổ sung vitamin C và các loại axit amin như proline và lysine rất quan trọng trong quá trình sản xuất collagen, giúp làn da luôn tươi trẻ và khỏe mạnh.

Ngoài ra Socola và cacao cũng có tác dụng rất tốt trong việc giảm tác hại của ánh nắng mặt trời đối với da cũng như duy trì một làn da khỏe mạnh bằng cách cải thiện cấu trúc và chức năng của da, nhờ giàu flavonoid.

Thực phẩm tốt cho da

Hãy ghi nhớ những lưu ý này để bảo vệ làn da bạn thật tốt trong tiết trời oi bức và thay đổi thất thường này nhé.

kchannel

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC