Mãn nhãn với trang phục Hanbok truyền thống trong những MV Kpop đình đám

Gần đây các nghệ sỹ Kpop đang có xu hướng mang nhiều nét văn hóa vào trong MV của mình. Việc mang Quốc phục hay những nhạc cụ truyền thống vào sản phẩm đã không còn xa lạ với những nhóm nhạc Kpop hiện nay.

Hanbok là một loại trang phục truyền thống Hàn Quốc mà hầu hết các thần tượng thường mặc để gửi lời chúc đến người hâm mộ của mình trong dịp Tết Nguyên Đán hay lễ Chuseok. Tất cả các nghệ sỹ này đều đã để lại ấn tượng đặc biệt với khán giả khi diện Hanbok trong MV hoặc trên sân khấu.

Khi Kpop dần trở thành một nền âm nhạc mang tính toàn cầu, tiếp cận nhiều hơn các nhóm khán giả khác nhau thì việc mang văn hóa truyền thống vào MV là một cách làm khá tinh tế của các nghệ sỹ, để có thể quảng bá được những nét đẹp đất nước đến bạn bè quốc tế. Hãy cùng kchannel điểm qua những MV nổi bật đã sử dụng Hanbok làm điểm nhấn trong các sản phẩm âm nhạc của mình các bạn nhé!

How You Like That – BlackPink

Tháng 6 năm nay, các cô nàng nhà YG – BlackPink đã gây bão Kpop khi quay trở lại với ca khúc mới “How You Like That” với giai điệu gây nghiện. Ngoài âm nhạc, vũ đạo thì nhóm nhạc nhà YG còn khiến fan mãn nhãn với gu thời trang ấn tượng cùng loạt đồ hiệu đắt giá. Đáng chú ý là những bộ Hanbok – trang phục truyền thống của Hàn Quốc cũng được biến tấu và đưa vào MV để tạo điểm nhấn cho đoạn drop cuối cùng. Người hâm mộ tỏ ra khá thích thú và dành nhiều lời khen cho trang phục cách tân vừa hiện đại vừa đẹp mắt của 4 cô gái.

Là những ngôi sao nổi tiếng thế giới, việc BlackPink mang Hanbok vào sản phẩm mới đã giúp trang phục truyền thống của Hàn Quốc được quan tâm nhiều hơn trên toàn cầu, thậm chí còn khiến nhiều người phải lùng sục để tìm mua.

Có thể nói một trong những yếu tố tạo nên sức hút thành công cho MV How You Like That này chính là loạt trang phục bắt mắt, được đầu tư kỹ lưỡng. 

Tiger Inside – Super M

Nối tiếp single “100” phát hành vào ngày 14 tháng 8 vừa qua, “siêu boygroup” của SM mới đây đã cho ra mắt single thứ 2 trong dự án Super One mang tên Tiger Inside. 

MV đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của cư dân mạng Hàn Quốc khi các thành viên Super M diện những bộ trang phục được cách tân từ Hanbok truyền thống. Trong MV, cả 7 thành viên Super M đều thể hiện sự mạnh mẽ thông qua ánh mắt sắc bén, biểu cảm gương mặt lạnh lùng và vũ đạo hùng hục như những con hổ dũng mãnh. 

Sự kết hợp giữa không khí Á Đông vào âm nhạc hiện đại của phương Tây chính là điểm nhấn ấn tượng cho sản phẩm này. Sau Tiger Inside, Super M đã chính thức cho ra mắt album phòng thu đầu tay Super One vào ngày 25/9 và cũng nhận được vô vàn sự yêu thích của fan hâm mộ.

Lit – Oneus

MV tiếp theo cũng mang văn hóa truyền thống Hàn Quốc đó chính là Lit của Oneus. 

Ca khúc tái hiện những bước chuyển của văn hóa Hàn Quốc, khi các thành viên Oneus đi qua các bối cảnh cung điện khác nhau trong nhiều loại áo choàng truyền thống và trang phục lấy cảm hứng từ Hanbok. 

Bên cạnh đó, nhạc khí gayageum cũng đóng vai trò quan trọng trong giai điệu nền, khiến bài hát trở nên bắt tai nhưng cũng đậm đà hương vị dân gian. Cung điện trong MV là một lễ kỷ niệm văn hóa đầy đủ với các vũ công dân gian, trống Hàn Quốc và quạt cầm tay. Mọi thứ của Lit đều chất chứa một Hàn Quốc vừa truyền thống lại vừa hiện đại.

 

Idol – BTS

Sau khi đạt được thành công vang dội trên toàn thế giới với gu âm nhạc mới lạ, BTS đã đưa những nét đẹp văn hóa Hàn Quốc vào các sản phẩm của họ một cách tinh tế với Ddaeng hay bản hit Idol.

Idol được lấy cảm hứng từ âm nhạc châu Phi, sử dụng một nhịp điệu được tìm thấy trong pansori, một phong cách kể chuyện trên nền tiếng trống truyền thống của Hàn Quốc, được thực hiện theo nhạc và trống, tượng tự hát ả đào Việt Nam. Ngoài ra, còn có các nhạc cụ Hàn Quốc như kkwaenggwari (chiêng bằng đồng/thau), gakgung (cung Hàn) và janggu (trống truyền thống).

Trong MV Idol, khung cảnh được phục dựng từ kiến trúc cung đình truyền thống và trang phục lấy cảm hứng từ những bộ Hanbok, kết hợp cùng những bước nhảy tròn trong vũ đạo bắt nguồn từ điệu nhảy pungmul dân gian. 

Tất cả đã tạo nên sự độc đáo cho một MV Kpop hơn 500 triệu view hiện nay. Đồng thời góp phần không nhỏ trong việc quảng bá văn hóa Hàn ra thế giới. 

Fiancé – Mino

Sản phẩm tiếp theo đó chính là Fiancé của anh chàng Rapper Mino. Fiancé mang khuynh hướng chủ nghĩa chiết trung theo góc nhìn tích cực.

Ca khúc này là sự tập hợp âm nhạc Hàn Quốc từ mọi thời đại. Từ giai điệu bài hát trót năm 1969 của ca khúc Soyanggang Maiden, kết hợp cùng các nhạc cụ truyền thống của Hàn Quốc. Mino đã sử dụng lối chơi chữ và nhiều đặc trưng văn hoá trong lời bài hát, kể cả trong tựa đề tiếng Hàn với cụm từ “maknae” – một từ cổ dành cho người phụ nữ xứ Phù, đề cập cụ thể đến vợ của một người đàn ông khác. 

Nhiều trang phục truyền thống khác nhau được Mino diện trên người, ví dụ như trang phục hoàng gia triều đại Joseon, cho thấy sự nghiên cứu kỹ lưỡng từ âm nhạc đến hình ảnh của nam ca sỹ.

Quả là những tác phẩm ấn tượng của Kpop? Khi âm nhạc được kết hợp độc đáo với trang phục truyền thống tạo nên một tổng thể hoàn hảo nhưng vẫn bắt kịp theo xu hướng ngày nay. Chính điều này đã giúp Kpop đã và đang ngày càng vươn xa hơn trên thị trường âm nhạc toàn cầu, đồng thời góp phần quảng bá văn hoá truyền thống của đất nước Hàn Quốc xinh đẹp.

Text: Kchannel – Source: elle.vn – Ảnh: Internet

 

 

 

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC