Thế hệ content creator mới đã và đang làm gì để thỏa sức sáng tạo nội dung?

Không có tiền thì làm nội dung làm sao?

Vài năm trở lại đây, influencer và content creator (nhà sáng tạo nội dung) dần trở thành những nghề nghiệp tiềm năng mà nhiều bạn trẻ mong muốn được theo đuổi.

Sở dĩ gọi là “nền kinh tế” (influencer economy) vì cũng như bao nhiêu lĩnh vực khác, các influencer cũng giống như một người làm kinh doanh thực thụ, chỉ khác là, họ kinh doanh dựa trên nội dung, sức sáng tạo và tầm ảnh hưởng do chính mình tạo ra.

Vậy, các nhà sáng tạo nội dung đang làm thế nào để vừa được thỏa sức sáng tạo, vừa tạo ra thu nhập dựa trên chính những sáng tạo của mình?

Cùng chúng tôi lắng nghe câu chuyện “con gà – quả trứng” trong lĩnh vực này, qua lời chia sẻ của Kenjumboy, Di Di, MazkNam Phương– 4 nhà sáng tạo nội dung trẻ đã và đang gặt hái nhiều thành công trên hành trình giải bài toán “sáng tạo để nuôi sống sáng tạo”.

1. Làm nội dung là một hành trình dài, từ đam mê đến ngày hái quả

Khi tôi hỏi Kenjumboy về một bài học mà công việc này dạy cho bạn, YouTuber về mảng game và vlog đời sống học trò chia sẻ: “Tính kiên nhẫn!”

Kenjumboy mở kênh YouTube từ năm lớp 6, và lý do lúc bây giờ đơn giản là: “Có một khoảng thời gian mình thấy chán nản và chỉ biết tìm tiếng cười qua các video của YouTuber PewDiePie. Mình nhớ là ngày nào mình cũng xem đi xem lại các video đó. Và mình quyết định sẽ trở thành một người mang niềm vui cho người khác, giống như PewDiePie.”

Vì quá thích ca hát, 3 năm trước, Di Di thử thu lại video mình hát những bài yêu thích và đăng lên mạng để chia sẻ đam mê với mọi người. Sau khoảng gần một năm, Di Di gia nhập Creatory, và được hỗ trợ để phát triển hình ảnh qua các sản phẩm âm nhạc, đặc biệt là khi các video nhạc chế.

“Một khi đã gia nhập vào thế giới sáng tạo nội dung thì đừng để mình là người đi sau” chính là châm ngôn của Mazk, chủ nhân của kênh YouTube MAZK TV, chuyên về mảng game và các video thí nghiệm độc lạ.

Mazk kể mình quyết định dùng sở thích chơi Minecraft để sáng tạo nội dung sau. Càng làm, anh bạn càng phát hiện ra rằng khán giả rất hứng thú với những thứ mới lạ và sáng tạo.

Vì vậy, trong 4 năm hành trình làm nội dung của mình, Mazk không ngừng tìm tòi và sáng tạo. Và Và kết quả là Mazk Phá Phách, Mazk Unbox và Mazk Lab – 3 series về thí nghiệm, thử nghiệm mà Mazk cực kỳ tâm đắc.

Khác với Kenjumboy, Di Di và Mazk, Nam Phương là một cái tên còn rất mới trong làng sáng tạo nội dung. Nổi lên từ cuộc thi Miss Teen 2017, Nam Phương bắt đầu thử sức ở nhiều vai trò khác nhau như MC, diễn viên, người mẫu, và YouTuber.

Sau hơn 1 năm kể từ ngày thành lập kênh YouTube, Nam Phương được mọi người biết đến nhiều hơn qua các video chia sẻ kiến thức cơ bản, bí quyết làm đẹp, và đời sống hằng ngày của mình.

Dạo một vòng quanh những kênh YouTube đã cán mốc trăm nghìn lượt theo dõi của các bạn, là bề dày những video sáng tạo và được ra mắt một cách đều đặn. Tôi tự hỏi đâu là là bệ phóng để các bạn xây dựng được một cộng đồng người theo dõi trung thành và nuôi sống đam mê của mình, khi mà ngày càng có nhiều người lựa chọn theo đuổi con đường sáng tạo nội dung này?

2. Nội dung tạo ra tiền – tiền nuôi sống nội dung

Khi được hỏi về lần đầu tiên kiếm ra tiền từ chính nội dung của mình, Di Di vui vẻ kể: “Mình vẫn nhớ rõ khi video nhạc chế đầu tiên của mình nhận được quảng cáo. Lúc đó mình rất vui vì cảm thấy công sức được khán giả và nhãn hàng công nhận. Nhờ lần đó mà mình có thêm niềm tin và cả kinh phí để tiếp tục theo đuổi công việc sáng tạo nội dung.”

Hợp tác tạo nội dung thương mại với nhãn hàng đã và đang là một hướng đi được nhiều influencer lựa chọn, vừa có thể mang đến sức bật cho thương hiệu, lại vừa thử thách khả năng sáng tạo của bản thân và nâng tầm sức ảnh hưởng thông qua độ lan tỏa trong cộng đồng người theo dõi.

Kenjumboy chia sẻ về các thắc mắc liên quan đến chuyện kiếm tiền của các nhà sáng tạo nội dung một cách thẳng thắn: “Do ngành công nghiệp này còn khá mới nên mọi người thường sẽ có nhiều thắc mắc về nó. Thường thì mình có thể kiếm tiền từ YouTube và tiền quảng cáo cho các thương hiệu là chính.”

Dù vậy, sau những biến động khó khăn của năm 2020, xu hướng cộng đồng thay đổi, nhiều kênh mạng xã hội hạn chế đề xuất nội dung không liên quan đến nhu cầu thiết yếu, các nhãn hàng lớn cũng cắt giảm ngân sách quảng cáo.

Khi đó, sự chủ động của thế hệ các content creator mới không chỉ nằm ở câu chuyện nắm bắt xu hướng, lên ý tưởng, tạo hình và chuyển mình theo nhu cầu mới.

Sự tự chủ ấy còn phản ánh ở việc tự chủ tài chính – tránh phụ thuộc vào booking quảng cáo và không ngừng tìm kiếm những ngách riêng để tầm ảnh hưởng của bản thân “có đất dụng võ”. Hay nói một cách khác, là phải tìm lối đi mới, để có thể nuôi dưỡng sức sáng tạo.

Khi ấy, hình thức tiếp thị liên kết trên nền tảng thương mại điện tử, như cách thức của Shopee đang thực hiện, chính là lời giải thứ hai cho bài toán.

Nam Phương bật mí khi cô bạn chính thức gia nhập Creatory, công ty có gợi ý cho cô bạn về Shopee KOL Affiliate, một cách tạo ra thu nhập mới: “Khi tham gia chương trình này, những nhà sáng tạo nội dung được hỗ trợ nhiều hơn. Chúng mình được tạo điều kiện để thoải mái chia sẻ nhiều điều hơn với người xem.

Và điều quan trọng là mình có thể mang sản phẩm đến với các bạn dễ dàng hơn trước bằng việc đính kèm link sản phẩm đang được bán, cùng với voucher hay mã giảm giá hấp dẫn dành cho các bạn.”

Mazk chia sẻ, bạn cũng chỉ mới thử nghiệm chương trình gần đây thông qua dịp 11/11 vừa rồi. “Mình cảm thấy đây là một xu hướng tạo thu nhập mới, không chỉ giúp mang lại thu nhập cho người sáng tạo nội dung mà còn mang lại giá trị thực tế cho khán giả. Hình thức tham gia cũng đơn giản nên chương trình có nhiều tiềm năng để phát triển hơn nữa về quy mô trong tương lai,” Mazk cho biết thêm.

Thế nhưng, càng nhiều người muốn theo đuổi con đường sáng tạo nội dung, thì áp lực tìm ra hướng đi độc bản lại càng lớn. Vậy, các nhà sáng tạo nội dung phải làm thế nào để có thể theo đuổi công việc sáng tạo nội dung một cách lâu dài và ổn định?

3. Xây dựng nội dung thế nào để “liên kết” thành công với khán giả và thương hiệu?

Khán giả thường có một nỗi sợ, rằng một khi nhà sáng tạo nội dung mà họ yêu thích trở nên nổi tiếng và được nhiều nhãn hàng biết đến, nội dung sẽ không còn “chất” như thuở ban đầu nữa.

Nhưng thế hệ các nhà sáng tạo nội dung trẻ, hơn ai hết, họ ý thức được điều rằng nội dung là một chiếc “kiềng 3 chân”: phù hợp với định hướng của nhà sáng tạo nội dung – thu hút được người xem – tạo ra giá trị cho thương hiệu quảng cáo.

Mazk chia sẻ, có rất nhiều yếu tố mà nhà sáng tạo nội dung cần quan tâm để giữ cho kênh của mình được tốt và khoẻ, nhưng quan trọng nhất vẫn là: chất lượng nội dung tốt và lịch ra mắt nội dung đều đặn.

Còn với Di Di, bản thân cô luôn cố gắng để ưu tiên chất lượng nội dung, liên tục đổi mới hình ảnh để có thể tiếp cận, giữ chân khán giả. “Qua đó cũng là cách để em duy trì và nuôi sống kênh.”

Kenjumboy thì “tinh vi” hơn: “Mình hay lồng ghép các nội dung giới thiệu link sản phẩm cuối video để tạo sự chú ý cho người xem. Để làm được điều đó thì trước hết mình phải làm sao cho nội dung xuyên suốt video thật hay, thật vui và cuốn để người xem có thể xem đến cuối.”

Kenjumboy cũng chia sẻ rằng, thông qua chương trình Shopee KOL Affiliate, bạn cũng có cơ hội để thu hút thêm nhiều khán giả ở mọi độ tuổi khác nhau, từ đó có thể phát triển sự nghiệp của mình hơn nữa.

Nguồn: Vietcetera

Các nhà sáng tạo nội dung trẻ cho biết thêm, việc tham gia chương trình KOL Affiliate từ Shopee cũng là một trong những cách giúp các bạn được truyền cảm hứng và trau dồi thêm kỹ năng làm nội dung thông qua các khóa training, những buổi chia sẻ từ các KOLs/Influencers khác, cũng như cơ hội được tiếp cận với các thương hiệu từ nhiều lĩnh vực khác nhau.

Trong tương lai, tiếp thị liên kết hứa hẹn sẽ tiếp tục là mảnh đất màu mỡ cho các nhà sáng tạo nội dung có được nền tảng vững chắc từ thu nhập để có thể nuôi dưỡng niềm đam mê và phát triển nghề nghiệp bản thân.

Làm thế nào để tham gia cộng đồng Shopee KOL Affiliate?

Chương trình Tiếp thị liên kết với Shopee dành cho những người đam mê sáng tạo nội dung và có trên 5.000 người đăng ký trên YouTube hoặc 10.000 lượt theo dõi trên trang Facebook/Instagram, với hơn 500 KOLs đã tham gia và nhận được nhiều lợi ích từ chương trình như gia tăng thu nhập với mức hoa hồng lên đến 20% cùng các ưu đãi đặc quyền từ Shopee và các thương hiệu, đồng thời trau dồi và phát triển kỹ năng làm nội dung.

Đăng ký tham gia tại đây.

Text: Kchannel – Source: vietcetera.com – Hình: Internet

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC