13 loại thực phẩm giàu dinh dưỡng giúp tăng cường sức đề kháng trong mùa dịch Covid-19

Trong mùa dịch Covid-19 hiện nay ngoài tuân thủ các quy định phòng – chống dịch thì việc bổ sung các thực phẩm giàu chất dinh dưỡng giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể là điều thiết yếu không thể bỏ qua. 

Hiện nay, dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp tại Việt Nam và trên toàn thế giới. Cuộc chiến chống Covid-19 vẫn đang diễn ra căng thẳng và chưa có hồi kết khi tốc độ lây lan nhanh quá mức kiểm soát. Do đó, việc bảo vệ bản thân và gia đình bằng cách nâng cao sức đề kháng cho cơ thể thông qua các loại thực phẩm được xem là vô cùng quan trọng. Đặc biệt là những người cao tuổi và người mắc các bệnh nền thì việc tăng cường sức đề kháng càng quan trọng hơn. 

Hãy cùng kchannel điểm qua những loại thực phẩm được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo sử dụng giúp tăng cường sức đề kháng tối ưu.

Trái cây họ cam quýt

Các loại trái cây thuộc họ cam quýt có thể kể đến như bưởi, cam, quýt, chanh, tắc đều rất giàu vitamin C. Vitamin C được xem là chất giúp tăng cường sức đề kháng vô cùng hiệu quả, giúp cơ thể sản xuất interferon – loại protein chống lại các tác nhân gây bệnh, thúc đẩy hệ miễn dịch hoạt động tốt. Tuy nhiên, cơ thể mỗi người không tự sản sản xuất hay tổng hợp vitamin C nên việc bổ sung là vô cùng quan trọng. 

Bông cải xanh

Bông cải xanh giúp bổ sung nhiều vitamin (A, C và E), những loại vitamin này có lợi cho hệ miễn dịch, chất sulforaphane chống oxy hóa, làm giảm căng thẳng, làm chậm sự suy giảm của hệ thống miễn dịch, bảo vệ niêm mạc đường hô hấp.

Tỏi

Tỏi không chỉ là một gia vị được sử dụng phổ biến trong ăn uống mà còn được ví như loại “thần dược” giúp phòng chống lại các bệnh cảm cúm và viêm đường hô hấp, làm giảm tăng huyết áp, mỡ máu, do trong tỏi có chứa rất nhiều iod và tinh dầu với tác dụng diệt vi khuẩn. Ngoài ra trong loại gia vị này còn có chứa vitamin A, B, C, D và rất nhiều khoáng chất cần thiết như i-ốt, canxi, magie là những khoáng chất cần thiết cho cơ thể. 

Gừng

Gừng là thực phẩm giúp giảm viêm, giảm đau họng và các bệnh viêm nhiễm khác. 

Cải bó xôi

Cải bó xôi giàu vitamin C, chất chống oxy hóa và beta carotene, giúp nâng cao hệ miễn dịch, tăng khả năng chống nhiễm trùng của cơ thể. 

Ớt chuông đỏ

Ớt chuông đỏ chứa rất nhiều vitamin C, gấp 3 lần so với họ cam quýt. Đồng thời cũng cung cấp vitamin A, B, E6, phytochemical và carotenoid, nhất là beta carotene, các khoáng chất thiết yếu này góp phần giúp sáng mắt, có lợi cho làn da, chống oxy hóa, chống viêm.

Đu đủ

Đu đủ xưa nay luôn được xem là loại trái cây tốt cho sức khoẻ và hỗ trợ làm đẹp. Trong đu đủ có chứa rất nhiều vitamin C lên đến 224% lượng vitamin C và được khuyến nghị sử dụng mỗi ngày. Bên cạnh đó, đu đủ còn có chứa papain, kali, vitamin B và folate, đây là những dưỡng chất có vai trò rất quan trọng trong việc tăng cường hệ miễn dịch.

Kiwi

Giống như đu đủ, kiwi có đầy đủ các thành phần dinh dưỡng quan trọng và cần thiết gồm kali, folate, vitamin C và vitamin K rất tốt cho cơ thể.

Sữa chua nguyên chất

Có chứa hàm lượng lợi khuẩn lớn cho cơ thể và là nguồn cung cấp vitamin D tuyệt vời, tăng khả năng phòng thủ tự nhiên chống lại các loại virus đồng thời tốt cho sức khỏe và hỗ trợ làm đẹp. 

Hạnh nhân

Hạnh nhân chính là thực phẩm cung cấp vitamin E hoàn hảo, do nó giàu lượng chất béo và vitamin tốt cho sức khỏe. 

Hạt hướng dương

Trong hạt hướng dương có phốt pho, magie, vitamin B6 và vitamin E, selen, đây là các khoáng chất có lợi cho cơ thể, giúp giảm cholesterol xấu, giảm căng thẳng, ngăn ngừa trầm cảm và duy trì chức năng cho hệ miễn dịch.

Nghệ

Nghệ là loại thực phẩm được biết đến như một vị thuốc, trong củ nghệ chứa curcumin cao với công dụng làm đẹp da, bảo vệ gan, dạ dày và hỗ trợ đẩy lùi các bệnh về tim mạch, ung thư.

Trà xanh

Trà xanh là một thức uống quen thuộc với bất kỳ người Việt nào. Trong lá trà xanh có chứa flavonoid chống oxy hóa và epigallocatechin gallate, EGCG, axit amin L-theanine hỗ trợ sản xuất các hợp chất chống nhiễm vi trùng hiệu quả.

Gia cầm – Hải sản

Trong gia cầm và hải sản rất giàu chất dinh dưỡng, chứa nhiều kẽm giúp tăng cường hệ miễn dịch và tăng cường sức đề kháng cho trẻ em và cả người lớn. 

Tuy nhiên, không có một thức ăn nào là hoàn hảo và có đầy đủ các chất dinh dưỡng có thể bảo vệ hoàn thiện được cơ thể. 

Vì thế ngoài việc bổ sung các loại thực phẩm cần thiết, mỗi chúng ta cũng cần thiết lập cho mình một chế độ sinh hoạt và luyện tập thể thao phù hợp, uống nhiều nước, giữ cho tinh thần thoải mái để chống lại dịch bệnh trong thời kỳ hiện nay.

Có thể bạn quan tâm!

Tầm quan trọng của việc ăn sáng đối với sức khỏe và sắc vóc phái đẹp

Vì sao Pilates là môn thể thao được sao Hàn và giới trẻ ưa chuộng hiện nay 

Làm thế nào để nhận biết các triệu chứng Covid-19?

Phong cách sống tận hưởng đúng chất “chill” của người Ý

Tự học thiền tại nhà và những lưu ý khi hành thiền bạn cần tham khảo 

 

 

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC