Tự học thiền tại nhà và những lưu ý khi hành thiền bạn cần tham khảo 

Khi muốn tự thiền định tại nhà, bạn cần lưu ý những điều sau để việc luyện tập đạt hiệu quả tốt nhất!

Thiền ngày càng được nhiều người quan tâm trong xã hội hiện đại, khi không chỉ những người trung niên hay cao tuổi mà ngay cả những người trẻ cũng có hứng thú đến thiền định. Vậy muốn học thiền tại nhà chúng ta cần chuẩn bị và lưu ý những gì? Hãy xem qua bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn nhé!

Tác dụng của thiền tại nhà 

Việc hành thiền đòi hỏi người thực hiện phải tập trung tâm trí, thoát khỏi những vướng bận trong tư tưởng, nhờ đó tâm hồn mới có thể trở nên an định hơn, giúp thanh lọc tinh thần và cơ thể, cải thiện sự tập trung.

Ngoài ra, chức năng cơ bản của thiền còn là để loại bỏ những gánh nặng ồn ào, lo âu, căng thẳng trong cuộc sống, vượt qua khủng hoảng, tăng cường khả năng làm việc tư duy sáng tạo,…

Các tư thế thiền có thể tập luyện tại nhà

  • Tư thế xếp bằng

  • Tư thế trên ghế

  • Tư thế kiết già

  • Tư thế bán liên hoa

  • Tư thế Miến Điện

Những lưu ý khi tự học thiền tại nhà 

Để học thiền tại nhà, bạn sẽ không cần phải quá tốn kém những dụng cụ hay thiết bị để hỗ trợ cho quá trình tập luyện, những gì các bạn cần chuẩn bị là: không gian học, trang phục và thời điểm để học thiền tại nhà.

Không gian thiền

Đảm bảo rằng các vật dụng điện tử có âm thanh gây xao lãng như điện thoại, TV…được tắt. Bởi không gian thiền cực kỳ quan trọng, có ảnh hưởng đến việc bạn tập trung thiền. Không gian mát mẻ, yên tĩnh, một chút mùi hương thảo mộc hay nến thơm, hoa tươi cũng sẽ giúp bạn hành thiền hiệu quả hơn.

Đối với những ai đã từng thiền trong một thời gian dài, họ có thể thiền bất cứ đâu, kể cả trên xe bus hoặc ngay cả khi đang đi bộ hay giờ giải lao tại công sở.

Trang phục thiền

Nên chọn những trang phục thoải mái, không ôm hay bó sát gây khó chịu để cơ thể được thoải mái, mạch máu được lưu thông. Khi cơ thể hoàn toàn thả lỏng thì tâm trí mới có thể tập trung vào việc thiền định.

Nên chuẩn bị thêm một tấm đệm ngồi thiền để tránh tình trạng mỏi người, đau nhức khi ngồi một tư thế trong thời gian dài.

Thời điểm thiền

Đối với những ai mới bắt đầu, sẽ cảm thấy khó tập trung do có nhiều yếu tố từ môi trường xung quanh tác động, ảnh hưởng đến chất lượng thiền. Do đó, hãy chọn thời điểm ít tiếng ồn và tác động từ yếu tố xung quanh như sáng sớm hoặc tối trước khi đi ngủ. Khi đã quen với việc thiền thì bạn có thể dễ dàng lựa chọn thời điểm để thiền tùy ý.

Bên cạnh đó, hãy trang bị một chiếc đồng hồ bấm giờ hoặc điện thoại có chức năng hẹn giờ, cài đặt thời gian thiền mà bạn mong muốn. Ban đầu bạn có thể hành thiền 10 phút mỗi ngày và sau đó tăng dần thời gian lên 30 phút hay 1 giờ đồng hồ.

Thiền có nhiều tác động tích cực đến sức khỏe, đặc biệt là liên quan đến sức khỏe tinh thần và các bệnh huyết áp, mạch máu, giảm căng thẳng. Trong quá trình thiền sẽ giúp tâm lý con người tĩnh tâm hơn, từ đó làm chủ suy nghĩ của mình.

Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp bạn hiểu được những bước cơ bản để chuẩn bị cho việc thiền tại nhà một cách có hiệu quả và an toàn.

Có thể bạn quan tâm!

Xu hướng Hygge – bạn đã biết về phong cách sống từ người Đan Mạch?

5 loại trà từ hoa là người bạn tốt nhất cho sức khỏe và nhan sắc 

Sống hạnh phúc theo cách khoa học – Bạn tin không?

Gợi ý 3 phong cách thưởng thức trà chiều của giới quý tộc Anh 

Vì sao Pilates là môn thể thao được sao Hàn và giới trẻ ưa chuộng hiện nay 

 

 

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC