12 cách chăm sóc sức khỏe tinh thần đơn giản để cuộc sống cân bằng hơn

Đối diện với nhiều lo toan và gánh nặng từ công việc, bạn cần áp dụng 12 cách chăm sóc sức khỏe tinh thần sau đây để tìm lại sự cân bằng trong tâm hồn của chính mình.

Hình: Internet

Sau thời gian dài làm việc vất vả, tâm trí chúng ta dường như đã phải chịu đựng rất nhiều những căng thẳng từ công việc đến gia đình cũng như cuộc sống. Tất cả chúng ta sẽ bắt đầu có những suy nghĩ tiêu cực khiến tâm trí bề bộn, giống như một căn nhà lâu ngày không được dọn dẹp. Điều này sẽ khiến bạn bỏ lỡ những trải nghiệm đầy giá trị và làm mất đi niềm vui trong cuộc sống hiện tại. 

Chính vì thế những lúc thế này, bạn cần phải học cách khởi động lại tâm trí để có một sức khỏe tinh thần cân bằng. Vì nếu để chứng căng thẳng (stress) kéo dài sẽ ảnh hưởng rất lớn đến đời sống và quan trọng hơn là sức khỏe của chúng ta đấy!

1. Bắt đầu ngày mới bằng việc tập thể dục

Hình: Internet

Mỗi ngày sau khi thức dậy, điều đầu tiên bạn hãy làm đó chính là mỉm cười và nói lời chào ngày mới. Thay vì nằm suy nghĩ lung tung làm tiêu hao năng lượng, bạn hãy thực hiện vài động tác kéo căng cơ thể nhẹ nhàng và ngồi dậy ngay. Vận động sẽ giúp đầu óc bạn tập trung vào những điều tươi sáng, giúp cơ thể và đầu óc bạn khởi động một ngày hiệu quả.

2. Lên kế hoạch hoạt động và viết nhật ký

Việc lên kế hoạch mọi chuyện trong ngày sẽ giúp cho bạn luôn ngăn nắp và hiệu quả trong công việc. Ngay cả khi là ngày nghỉ, bạn cũng nên sắp xếp một kế hoạch các việc cần làm như việc vệ sinh cá nhân, ăn sáng, đi dạo, chăm sóc nhà cửa, xem phim cùng gia đình hay đi mua sắm cùng bạn bè. Việc này có thể giúp trí não bạn dễ sản sinh ra các loại hormone hạnh phúc.

Hình: Internet

Khi kết thúc một ngày dài, bạn có thể dùng nhật ký để thể hiện những cảm xúc mà mình không thể nói bằng lời trong cả ngày. Nhật ký sẽ giúp bạn giảm bớt lo lắng của mình và hình thành một điều tốt đẹp trong tâm hồn.

3. Chăm sóc cơ thể mỗi ngày

Hình: Internet

Khi cơ thể được chăm sóc, các giác quan được đánh thức sẽ khiến bạn cảm thấy thư giãn và thoải mái tinh thần. Chăm sóc cho cơ thể hàng ngày như tắm nước ấm, thoa kem dưỡng da hay đi spa không chỉ tốt cho sức khỏe thể chất mà còn cả sức khoẻ tinh thần vì lúc này bạn sẽ cảm thấy mình đang đối xử tốt với chính bản thân mình, tự yêu thương mình hơn.

4. Tận hưởng những bữa ăn ngon, giàu năng lượng

Hình: Internet

Một bữa ăn ngon lành luôn là điều đơn giản nhất mang đến tâm trạng vui vẻ cho bất kỳ ai, nhất là những khi đang chán nản hay mệt mỏi. Thức ăn là nguồn năng lượng mà cơ thể cần có để hoạt động vì thế để đảm bảo chế độ ăn uống “healthy & balance”, bạn có thể tự mình vào bếp nấu một bữa ăn ngon ít dầu mỡ và đầy đủ dinh dưỡng cùng các nguyên liệu giàu vitamin.

5. Tương tác với mọi người

Về mặt tâm lý học, khi được trò chuyện và chia sẻ cảm xúc với mọi người, tinh thần của chúng ta sẽ được cải thiện đáng kể vô cùng. Khi đang cảm thấy áp lực, căng thẳng về công việc, cuộc sống, lúc này bạn đừng nên ở nhà một mình hay đọc những thông tin tiêu cực trên mạng xã hội, hãy tìm gặp những người bạn vui vẻ, nhiều năng lượng tích cực để chia sẻ, trò chuyện hay dành thời gian tập thể dục thể thao hoặc tham gia các lớp học, hoạt động xã hội để kết nối với nhiều người có suy nghĩ tích cực hơn.

6. Cân bằng hơi thở và tâm hồn

Hình: Internet

Mỗi ngày, hãy dành ít nhất 10 phút để thiền định và tập trung suy nghĩ của mình vào hơi thở nhằm tìm lại cảm giác cân bằng. Việc này sẽ giúp bạn có được những giấc ngủ ngon và nhẹ nhàng hơn. 

7. Sống chậm lại

Với một ngày dài, hãy dành chút ít thời gian nhỏ để rời xa hoàn toàn công việc, điện thoại, TV, laptop để đọc sách hay đi dạo cùng thiên nhiên. Và luôn tâm niệm cho phép bản thân tận hưởng những giây phút thư giãn một cách trọn vẹn.

8. Ưu tiên giấc ngủ

Ngủ là khoảng thời gian nghỉ ngơi giúp tái tạo năng lượng cho não bộ, để bạn đủ năng lượng bắt đầu ngày mới với tinh thần thoải mái. Vì thế giấc ngủ là vô cùng quan trọng. Để có thể nhẹ nhàng chìm vào giấc ngủ, hãy tránh xa các thiết bị điện tử ít nhất 30 phút trước khi đắp chăn. Hãy thư giãn bằng cách đắp mặt nạ hoặc đốt nến thơm để có giấc ngủ sâu hơn nhé!

9. Học cách tha thứ

Hình: Internet

Thường thì chúng ta có thói quen lưu giữ những ký ức đau thương nhưng lại quên mất điều tốt đẹp. Sống trên đời, ai cũng sẽ phạm lỗi ít nhất một lần vì thế đừng quá gay gắt hoặc quá dễ dãi. Hãy cố gắng loại bỏ những cảm xúc tiêu cực và học cách tha thứ cho những người đã làm tổn thương bạn. Chắc chắn đây là cách tuyệt vời để xoa dịu tâm trí của bạn khỏi sự mệt mỏi của hận thù. 

10. Giữ không gian sống sạch sẽ

Môi trường sống là một yếu tố ảnh hưởng khá nhiều đến tinh thần và tâm trạng của bạn. Khi sống trong một không gian bừa bộn, việc tập trung sẽ trở nên khó khăn hơn là khi ở trong không gian gọn gàng, sạch sẽ. Vì thế, hãy cố gắng duy trì thói quen sắp xếp không gian làm việc để tăng cường chức năng nhận thức và cải thiện quá trình làm việc. 

11. Tham gia một khóa học hoặc phát triển kỹ năng nào đó

Cách tốt nhất để thoát ra khỏi vòng lặp nhàm chán hằng ngày đó chính là tìm một sở thích, đam mê mới. Việc bắt đầu học một thứ mới mẻ sẽ giúp não bộ tự động tạo ra một con đường “thần kinh” mới, tăng khả năng sáng tạo và kỹ năng giải quyết vấn đề, giúp chúng ta thích ứng tốt hơn với những thay đổi của cuộc sống.

12. Cười nhiều hơn và tức giận đúng lúc 

Hình: Internet

Khi một nụ cười được cho đi, chẳng những sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái và thoát khỏi những bức bối trong lòng mà nó còn lan tỏa đến những người xung quanh một năng lượng tích cực và hạnh phúc. Nhưng đôi khi bạn cũng cần phải tức giận đúng lúc để những cảm xúc tiêu cực được diệt trừ hoàn toàn khỏi tâm trí. Nếu cảm thấy tổn thương, ghen tuông, chán nản, thất vọng … hãy thể hiện chúng, bạn sẽ cảm thấy tốt hơn.

Hình: Internet

Với cuộc sống đang ngày càng phát triển và môi trường xung quanh chịu nhiều tác động tiêu cực, mỗi người chúng ta hãy luôn cẩn thận chăm sóc sức khỏe tình thần của mình nhằm có được một tâm trí khỏe mạnh và cuộc sống hạnh phúc, vui vẻ.

Bài viết tổng hợp

 

Có thể bạn quan tâm!

Khủng hoảng thời Covid-19 thức tỉnh phụ nữ 30 lên kế hoạch tu dưỡng năng lực bản thân

Tự học thiền tại nhà và những lưu ý khi hành thiền bạn cần tham khảo 

Mất ngủ là bệnh gì? Cách chữa trị chứng mất ngủ hiệu quả

Chuông xoay Tây Tạng – phương pháp trị liệu sức khỏe tinh thần giúp xua tan bất an lo lắng trong bạn

10 biểu hiện của người có EQ cao và tố chất thành công trong họ?

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

    TIN MỚI